Mãn nhãn với 6 vũ điệu truyền thống của người Nội Mông tại Trung Quốc

5 vu dieu cua noi mong 8

Khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc không chỉ nổi tiếng vì vẻ đẹp thiên nhiên xanh mướt bao la mà còn bởi các truyền thống về ca múa nhạc liên quan mật thiết đến âm nhạc Tuvan và âm nhạc Mông Cổ. Nếu du khách đến vùng đất này, du khách sẽ không khó hiểu tại sao nhiều bài hát hay được viết về nơi đây. Đồng cỏ yên bình và rộng mở khiến trái tim nhẹ nhàng thơ thới hơn, khiến du khách muốn ca hát và nhảy múa.

Người dân Nội Mông, họ yêu những đồng cỏ, và thích nhảy múa và ca hát do đó đã tạo ra nhiều loại điệu nhảy và nhiều loại âm nhạc. Là một di sản văn hóa quan trọng, những điệu nhảy này nổi tiếng với các chuyển động cơ thể mạnh mẽ đặc trưng cho người Mông Cổ song song với tín ngưỡng thiêng liêng.

Vũ điệu Andai

Vũ điệu Andai còn được gọi là “điệu nhảy chim ưng trắng”, có nguồn gốc từ điệu nhảy tập thể của Kulun Qi ở phía Nam của thảo nguyên Horqin như một điệu nhảy tôn giáo. Điệu nhảy được sử dụng để cầu nguyện với các vị thần và chữa bệnh. Mọi người sẽ thực hiện điệu nhảy này để cầu xin phước lành từ các vị thần, ngăn ngừa bệnh tật và tránh xa xui xẻo. Theo thời gian, điệu nhảy dần được sử dụng để giải trí và được nhảy bởi cả 2 giới. Trong khi người nam thể hiện với phần mãnh liệt dữ dội thì điệu nhảy có phần dẻo dai và dịu dàng hơn khi người nữ thể hiện.

5 vu dieu cua noi mong 6

Theo truyền thống, những người tham gia đứng thành một vòng tròn, hát và nhảy với những chiếc khăn lụa trên tay. Các vũ công chì hoặc đứng yên hoặc từ từ di chuyển sang một bên trong khi vung chiếc khăn lụa. Mặc dù dễ thực hiện, nhưng du khách sẽ mất kha khá thời gian để hiểu các động tác bởi điệu nhảy Andai chứa đựng ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Vũ điệu Shaman

Vũ điệu Shaman được thực hiện bởi Shaman (thầy cúng hoặc phù thủy) bằng cách cầu nguyện các vị thần, hiến tế, xua đuổi tà ma và chữa bệnh. Nó đã từng phổ biến trong các bộ lạc phía bắc Trung Quốc, là kết quả của các hoạt động săn bắn, câu cá và thờ cúng nguyên thủy. 

5 vu dieu cua noi mong 1

Người Mãn gọi điệu múa Shaman là “Tiaojiashen” (mời các vị thần trong nhà) hay Shaoqixiang (những người đàn ông mời các vị thần). Thầy cúng buộc một chiếc chuông dài vào thắt lưng để biểu diễn và cầm một chiếc trống. Các vị thần cai quản các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống của người dân được mời theo tiếng trống và tiếng chuông. Sau khi mỗi vị thần đến, thầy cúng sẽ bắt chước các động tác của vị thần. Chẳng hạn, nếu đã mời được Thần diều hâu, nó sẽ bắt chước bay và mổ thức ăn trên bàn; nếu đã mời được Thần Hổ thì phải nhảy, cào, xoạc và giao tiếp với mọi người tại chỗ;…

Dân tộc Mông Cổ gọi là Shaman Dance Bo hay Bo Dance. Trong quá khứ, thầy cúng luôn đội mũ có trang trí hình chim ưng, mặc váy có dải ruy băng và đeo 9 chiếc gương đồng ở thắt lưng để thể hiện quyền lực của mình. Nhạc cụ là trống một mặt. Một thầy cúng biểu diễn chính, một hoặc hai thầy cúng đánh trống đệm. Các động tác múa bắt chước chim, thú hoặc tất cả các loại linh hồn. Người có tay nghề cao có thể xoay tròn liên tục với chiếc trống nhiều mặt trên tay.

Vũ điệu Kuaizi

5 vu dieu cua noi mong 5

Điệu nhảy Kuaizi ban đầu là một điệu nhảy của đàn ông trong các nghi lễ hôn nhân hoặc lễ hội, thường đi kèm với một nhạc cụ có dây và vừa hát vừa nhảy. Ngày nay, đa phần là nữ giới nhảy, buộc đũa cùng với một sợi dây nhỏ và trang trí chúng bằng lụa đỏ, tạo nên hình ảnh rực rỡ vui tươi. Người biểu diễn có thể cầm đũa trong một hoặc hai tay.

Vũ điệu Tsam

Trong lịch sử, một buổi lễ Tsam được tổ chức vào đầu năm để xua đuổi ma quỷ. Nó bao gồm một loạt các điệu múa mặt nạ và thường có nội dung tường thuật. Tsam có nghĩa là vũ điệu đeo mặt nạ. 

Trong khi việc sử dụng những chiếc mặt nạ kỳ dị trong các điệu múa Tsam tạo ấn tượng về thời cổ đại, lễ hội thực tế là một truyền thống tương đối gần đây. Trong các nghi lễ của Lễ hội Tsam, các truyền thống khiêu vũ của Mật tông và pháp sư lâu đời hơn nhiều đã kết hợp với nhau một cách hài hòa. Pháp sư Mông Cổ có thể có được sức sống và sự năng động tuyệt vời của nó vì thực tế là nó đã hấp thụ tất cả các loại yếu tố mật tông khi Phật giáo lần đầu tiên đến Mông Cổ. Do đó, ảnh hưởng của pháp sư, như nó thể hiện trong Lễ hội Tsam, là một hiện tượng đa tầng, các tầng khác nhau không phải lúc nào cũng có thể phân biệt rõ ràng với nhau.

5 vu dieu cua noi mong 7

Trong quá khứ, những vũ điệu bí ẩn có ý nghĩa quan trọng ở Mông Cổ. Họ luôn đi kèm với âm nhạc. Đối với những vũ điệu nghi lễ này, các nhà sư đeo mặt nạ khiêu vũ làm bằng giấy bồi. Tsam tượng trưng cho trận chiến của các vị thần chống lại kẻ thù. Trong thuyết vật linh, hình thức tín ngưỡng tôn giáo lâu đời nhất (ví dụ như đạo Bon), người ta tin rằng toàn bộ thiên nhiên đều có động. Con người và động vật được bao quanh bởi tinh thần thiện và ác.

Người Mông Cổ tôn thờ một vị thần sinh sản quan trọng, người được thể hiện bằng chiếc mặt nạ của một ông già đáng yêu, tóc trắng và râu trắng với những nét mặt lanh lợi và xảo quyệt. Ông được coi là bậc thầy của trái đất và nước. Các đặc điểm của ông ta, chẳng hạn như quần áo trắng và cây đũa phép có đầu rồng, gợi nhớ đến đạo Shaman…

Những chiếc mặt nạ Mông Cổ tượng trưng cho sự hiện diện thực sự của một vị thần không bao giờ bị chọc thủng mắt. Do đó, những người biểu diễn phải nhìn qua miệng của những chiếc mặt nạ, tăng thêm chiều cao cho người biểu diễn. Là nơi ở tạm thời của các vị thần và ác quỷ, mặt nạ giống như những bức tượng và được coi là vật linh thiêng. Khi không sử dụng, chúng được cất giữ trong các tu viện và được thờ cúng trong các nghi lễ hàng ngày.

Điệu nhảy chén rượu

5 vu dieu cua noi mong 3

Sau khi ăn và uống trong một bữa tiệc lễ hội, người Nội Mông sẽ lấy chén rượu từ bàn và bắt đầu nhảy để thể hiện niềm hạnh phúc. Các điệu nhảy chén rượu phát sinh từ phong tục này. Là một hỗn hợp của sự dẻo dai và dịu dàng, điệu nhảy xuất hiện duyên dáng, đơn giản và có sức hấp dẫn vô bờ. Người nữ nhảy có phần uyển chuyển hơn người nam.

Điệu nhảy Chagan Lindar

5 vu dieu cua noi mong 4

Trên đồng cỏ Tích Lâm Quách Lặc (Xinlin Gol) của Nội Mông có một điệu nhảy giải trí tên là “Chagan Lindar”, có nghĩa là “chơi với một cây gậy” trong tiếng Mông Cổ. Nó thường được thực hiện bởi những người đàn ông và phụ nữ trẻ vào mỗi trung thu khi có trăng tròn.

Ngoài 6 vũ điệu truyền thống trên đây, người dân vùng Nội Mông còn nổi tiếng với điệu nhảy Jinai (điệu nhảy vắt sữa), điệu nhảy Caihong (điệu nhảy cầu vồng),…

Nội Mông là điểm đến lý tưởng cho những người đang đi tìm một chốn bình yên, đắm mình với cuộc sống và cảnh vật hoang sơ tươi đẹp, bầu không khí thoáng đãng, những con người bình dị và nền văn hóa đặc sắc. Nếu du khách đang có kế hoạch đến vùng đất Nội Mông tươi đẹp, du khách hãy Book Tour Trung Quốc của chúng tôi nhé!